Giao thông nông thôn dần được hoàn thiện

Thứ năm, ngày 14-12-2017, 16:00
Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh ta có tối thiểu 1.540 km đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông xi măng, 961 km đường trục thôn, liên thôn, xóm được cứng hóa. Hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường giao thông nông thôn phù hợp với cấp đường quy hoạch.

Theo Sở Giao thông vận tải, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có hơn 4.093 km đường giao thông nông thôn, trong đó có hơn 2.086 km đường trục xã, liên xã và hơn 2.007 km đường trục thôn, xóm. Thu hút các chương trình, dự án đầu tư nâng cấp phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn, đến nay toàn tỉnh đã bê tông hóa được trên 3.040 km đường giao thông nông thôn, trong đó có hơn 931 km đường trục xã, liên xã, hơn 869 km đường trục thôn, xóm và trên 1.239 km đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng. 


Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang kiểm tra tuyến đường bê tông nông thôn qua xã Phù Lưu (Hàm Yên). Ảnh: Thu Hằng

Tại các huyện Na Hang, Lâm Bình, Chiêm Hóa hệ thống giao thông nông thôn đang dần được hoàn thiện. Ông Ma Quý Đôn, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Na Hang cho biết, hiện nay toàn huyện có 12/12 xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm được nâng cấp, nhựa hóa; 125/127 thôn, bản, tổ nhân dân có đường ô tô. Huyện đã bê tông hóa được 129,3 km giao thông nông thôn, khoảng 6 km đường bê tông nội đồng. Định hướng phát triển giao thông đến năm 2020, huyện thực hiện quy hoạch 72 tuyến đường xã, liên xã với tổng chiều dài hơn 239 km, 150 tuyến đường thôn, liên thôn với tổng chiều dài hơn 145 km. 

Thực hiện Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, năm 2016, toàn tỉnh đã thi công 87,17 km đường giao thông, đạt 104,7% kế hoạch. Năm 2017, tỉnh có kế hoạch xây dựng 88,2 km đường giao thông nội đồng. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, tính đến giữa tháng 11, toàn tỉnh đã làm được 67 km.


Đường vào thôn Phiêng Ngàm, xã Sinh Long (Na Hang) được bê tông kiên cố,
giúp người dân đi lại thuận tiện. 

Hiện nay, giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, chất lượng cầu đường chưa thực sự đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân. Tại một số địa phương, mặt đường do đầu tư đã lâu nên đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu tải trọng xe lưu thông trên tuyến. Việc duy tu bảo dưỡng mới chỉ thực hiện ở mức độ đơn giản chưa được đầu tư kinh phí tương ứng với nhiệm vụ, dẫn đến đường nhanh bị xuống cấp, hư hỏng như tuyến Yên Hoa - Khâu Tinh của huyện Na Hang; tuyến Lăng Can - Xuân Lập của huyện Lâm Bình...

Nâng cấp phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn, đến năm 2020 tỉnh ta thực hiện quy hoạch 911 tuyến đường xã, tổng chiều dài hơn 2.199 km. Quy mô các tuyến đường xã, liên xã đạt tiêu chuẩn cấp A, mặt đường bê tông xi măng và láng nhựa. Đường trục thôn, liên thôn thực hiện quy hoạch 2.175 tuyến, tổng chiều dài hơn 2.135 km. Các tuyến đường được quy hoạch đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp B, mặt đường bê tông xi măng và láng nhựa, cầu, cống trên tuyến phù hợp theo cấp đường.

Theo TQĐT

Hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 691/QĐ-TTg ngày 5-6-2018 về tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020. Xã được công nhận NTM kiểu mẫu là xã đã đạt chuẩn nâng cao theo quy định. Tại tỉnh ta, đã có 23 xã đạt chuẩn NTM. Đây là tiền đề để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Nguy cơ bị thu hẹp và ô nhiễm nguồn nước mặt

Con suối 2 chảy qua địa bàn xã Tân Long (Yên Sơn) ngập tràn trong rác, từ xác động vật đến túi nilon… đều do người dân xả xuống. Bà Nguyễn Thị Hải, thôn 3, xã Tân Long bức xúc, dù đã được xã hướng dẫn phân loại rác rồi chôn lấp hoặc tiêu hủy nhưng nhiều hộ gia đình trong thôn vẫn không thực hiện mà thản nhiên vứt rác sinh hoạt xuống suối.