Để giờ học văn không còn nhàm chán

Thứ hai, ngày 20-11-2017, 15:34
Từ nhiều năm học qua, Trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) đã có nhiều đổi mới trong dạy và học. Không chỉ chờ đến tiết ngoại khóa, phương pháp dạy và học môn Ngữ văn bằng sự trải nghiệm qua các nhân vật được giáo viên thực hiện ở từng tiết học chính khóa hằng ngày. Qua đó, tạo cho học sinh sự hứng thú, khơi dậy cảm xúc, nhận thức sâu sắc hơn với môn học.

Học sinh lớp 10A3, Trường THPT Tháng 10 diễn theo đọc hiểu truyện dân gian “Nhưng nó phải bằng hai mày”. 

Em Triệu Minh Khánh, học sinh lớp 10A3 cho biết, hiện tại, chúng em đang học về văn học dân gian. Vừa qua, em xung phong đóng vai thầy lý trong truyện dân gian “Nhưng nó phải bằng hai mày”. Diễn theo đọc hiểu, em thấy khó vì vừa hình dung, vừa diễn nên có hơi ngượng nghịu, lóng ngóng nhưng gây cười cho các bạn trong lớp. Em thấy vui vì môn học hấp dẫn, các bạn chú tâm vào các vai diễn.

Đạo cụ cũng đơn giản vì tận dụng các dụng cụ như chổi quét lớp, xô đựng nước, giỏ để phấn, lọ hoa... Học văn học theo phương pháp này, em thấy hứng thú hơn, yêu thích môn học hơn. Vì vậy, em thường xung phong diễn các vai trong tác phẩm văn học. Để làm tốt, em phải đọc bài thật kỹ, hiểu cốt truyện, ý nghĩa, hình dung ngữ điệu, cử chỉ của từng nhân vật... 

Em Đặng Thu Hà, lớp 11A1 chia sẻ, điều thú vị với em khi học văn học với phương pháp này là được hòa mình vào các nhân vật trong hoàn cảnh, tình huống nhất định. Chúng em có dịp được vào vai các nhân vật trong các câu chuyện nổi tiếng trong văn học Việt Nam như Lão Hạc, chị Dậu, Chí Phèo, Thị Nở hay các nhân vật của nước ngoài như Romeo và Juliet... nên em có thể hiểu được cảm xúc của các nhân vật và thực sự cảm thấy rất thú vị. Năm học trước, em là đạo diễn của vở kịch “Tam đại con gà” và giành kết quả cao trong giờ ngoại khóa của trường tổ chức. 

Em Vương Thị Thắm, lớp 12A3 nói, mỗi giờ học Văn của lớp em rất sôi nổi. Kho tàng văn học của Việt Nam và thế giới thật phong phú. Khi được trải nghiệm thành các nhân vật trong các tác phẩm văn học, em đã tự mình rút ra kinh nghiệm, bài học sâu sắc cho bản thân để trưởng thành hơn, hoàn thiện bản thân mình hơn. 

Theo cô giáo Phạm Thị Thu Hiền, giáo viên môn Ngữ văn của trường, hiện nhóm bộ môn Ngữ văn của nhà trường thực hiện đổi mới dạy và học văn học với 2 phương pháp. Đó là, phương pháp diễn theo đọc hiểu (không có sự chuẩn bị) và diễn có sự chuẩn bị vào các dịp ngoại khóa. Với mục tiêu, giáo viên đóng vai trò định hướng lấy học sinh làm trung tâm thì phương pháp này giúp học sinh chủ động trong học tập mà vẫn thu hút, lôi cuốn học sinh, góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Theo đánh giá, năm học trước, qua 3 lớp cô giảng dạy, kết quả học sinh đạt học lực khá, giỏi môn Ngữ văn khoảng 30%, học sinh có học lực trung bình chiếm trên 70%.  

Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy Văn học ở Trường THPT Tháng 10 giúp học sinh thêm yêu thích môn học và nhớ bài lâu hơn.

Theo TQĐT

Những người làm cầu ở Hùng Lợi

Vào mùa mưa, những con suối ở thôn Yểng, thôn Phan, thôn Nhùng, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) luôn bất chợt đổ về những cơn lũ nguy hiểm. Dù vậy người dân, nhất là trẻ em, ngày nào cũng phải lội suối đến trường học, hiểm nguy luôn rình rập. Để an toàn cho con em đến trường, nhiều hộ dân trong xã đã tự nguyện bỏ công, bỏ tiền để làm những chiếc cầu treo, cầu phao vượt suối.

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp kiểm tra đánh giá tình hình xây dựng nông thôn mới tại xã Phúc Ninh

Chiều ngày 16/11, đoàn công tác của Bộ nông nghiệp đã đến kiểm tra, đánh giá tình hình xây dựng nông thôn mới tại xã Phúc Ninh huyện Yên Sơn. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đây là 1 trong 2 xã của huyện Yên Sơn (Thái Bình và Phúc Ninh) dự kiến được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn để hỗ trợ, đầu tư xây dựng nông thôn mới.